April 30, 2024

pestcontrol

pestcontrol

Chuột cắn có nguy hiểm không?

Bị chuột cắn nhiều người lơ là và xem như bị các loại côn trùng cắn, chỉ cần bôi thuốc là sẽ khỏi.  Chuột sẽ cắn hoặc cào bạn nếu chúng sợ hãi hoặc bị bắt, vì vậy đừng làm cho chúng hoảng sợ. Tuy nhiên, bạn có biết khi bị loài chuột cắnliệu rằng bị chuột cắn có nguy hiểm không, câu trả lời sẽ như sau : bạn có nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm, nếu không kịp thời điều trị sẽ gây ra rất nhiều biến chứng đấy nhé!

Điều gì có thể xảy ra nếu tôi bị chuột cắn?

Hai vi khuẩn có vai trò gây sốt do chuột cắn là:

  • Streptobacillus moniliformis (phổ biến nhất ở Hoa Kỳ)
  • Spirillum (-) (phổ biến nhất ở Châu Á)

Nếu bạn bị chuột cắn, mối quan tâm đầu tiên là vấn đề nhiễm trùng. Vi khuẩn có thể lây truyền qua vết cắn của chuột hoặc vết cào của chuột bị nhiễm bệnh. Nhiễm trùng do chuột cắn biểu hiện bằng tình trạng sốt.  Nó cũng có thể được lây truyền bằng cách ăn thức ăn hoặc nước uống bị ô nhiễm bởi phân chuột.

Tin vui là sốt do chuột cắn có thể được điều trị hiệu quả bằng kháng sinh. Các triệu chứng sốt do chuột cắn thường xuất hiện từ ba đến mười ngày sau khi tiếp xúc hoặc bị cắn, nhưng có thể xảy ra đến ba tuần sau đó.  Nếu không được điều trị, sốt do chuột cắn có thể gây tử vong.

Theo dõi các triệu chứng sau và đến cơ sở y tế ngay nếu bạn gặp một hoặc nhiều triệu chứng hoặc dấu hiệu sau đây:

  • Sốt
  • Đau đầu
  • Nôn
  • Đau ở ung và khớp

Một số căn bệnh để có thể trả lời cho câu hỏi Chuột cắn có nguy hiểm không?

Bệnh Sodoku

Bệnh nhân còn gặp phải các biểu hiện đau cơ, đau khớp, thậm chí dẫn đến viêm khớp. Các tổn thương bên ngoài tại vị trí bị chuột cắn có thể tự khỏi nhưng phần lớn các trường hợp sẽ xuất hiện ban xuất huyết hoại tử tại chỗ và có phản ứng của hạch khu vực.

Người bệnh khởi phát đột ngột với biểu hiện sốt cao trên 39 độ C, ớn lạnh, sốt từng cơn, sốt không có tính chu kỳ. Người bị chuột cắn cũng có thể mắc bệnh Sodoku. Bệnh có thời gian ủ bệnh từ 5 ngày đến 4 tuần.

Đa số các trường hợp bệnh Sodoku đều ở thể nhẹ, nhưng có một tỷ lệ nhỏ trường hợp có biểu hiện nặng, bệnh nhân các dấu hiệu của hệ thống thần kinh như: đau đầu, ảo giác, mê sảng dẫn đến hôn mê. Nếu không được điều trị tích cực bệnh có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh dịch tễ

Có cách lây nhiễm bệnh khác gián tiếp thông qua việc tiếp xúc giữa bàn tay không được bảo vệ với các con chuột bị ốm, chết trong phòng thí nghiệm. Bệnh này có thể lây truyền sang người trực tiếp thông qua vết cắn hoặc vết cào của chuột bị bệnh.

Bệnh vàng da xuất huyết

Thời gian ủ bệnh từ 7 đến 10 ngày, biểu hiện của bệnh bắt đầu là sốt, vàng da, vàng mắt, sưng huyết kết mạc, đau cơ kéo dài từ 4 đến 7 ngày sau đó da có màu cam, suy thận, vàng mắt, nổi nốt hồng ban. Một loại bệnh cũng thường gặp khi bị chuột cắn chính là bệnh vàng da xuất huyết gây ra từ xoắn khuẩn Leptospirose, thường sống ký sinh tại động vật gặm nhấm không gây bệnh cho chúng nhưng truyền nhiễm qua cho con người thông qua vết cào, cắn, đồ ăn dính phải nước bọt hay nước tiểu của động vật.

Bệnh sốt Haverhill

Trường hợp nặng có thể để lại các biến chứng như viêm nội tâm mạc, nhồi máu cơ tim, viêm màng ngoài tim, viêm phổi, viêm màng não… Bệnh có thể tự khỏi mà không cần sử dụng khác sinh sau 10 đến 14 ngày.Đây là bệnh sốt do chuột cắn nguyên nhân là do trực khuẩn Gram âm Streptobacillus moniliformis gây ra, thời gian ủ bệnh từ 3 đến 10 ngày với những biểu hiện như: sốt cao, gai rét, đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, xuất huyết ở gan bàn chân, bàn tay.

Cần Làm Gì Nếu bị cắn hay chuột cắn có nguy hiểm đến tính mạng không?

Các vết cắn của chuột thường dẫn đến nhiễm trùng.  Băng vết thương bằng băng gạc sạch và khô. Bạn có thể bôi thuốc mỡ kháng sinh vào vết thương trước khi băng lại. Nếu vết thương nằm trên một ngón tay, hãy tháo tất cả nhẫn bạn đang đeo trên ngón tay đó trước khi ngón tay sưng lên.

  • Chảy mủ
  • Đỏ
  • Nóng
  • Sưng

Vết thương trên mặt hoặc bàn tay cần được bác sĩ đánh giá vì có thể sẽ để lại sẹo hoặc mất chức năng. Cẩn thận hơn bạn nên bắt lại con vật cắn bạn sau khi bị chúng cắn để xác định xem con vật đó có bị nhiễm bệnh hay không. Kiểm soát tình trạng chảy máu và làm sạch vết thương bằng xà phòng và nước ấm. Làm sạch bên trong vết thương, hãy chắc chắn rằng bạn đã xả sạch hết xà phòng, nếu không, xà phòng có thể sẽ gây kích ứng. Luôn luôn hỏi ý kiến ​​bác sĩ của bạn. Bạn có thể cần tiêm phòng uốn ván hoặc bạn có thể cần khâu.

Lời khuyên

Việc truyền bệnh từ loài gặm nhấm sang người là rất hiếm, vì vậy ít nhất bạn không phải lo lắng về điều đó! Hãy nhớ rằng, nhiễm trùng là mối quan tâm lớn với bất kỳ vết cắn nào do động vật, đặc biệt là từ chuột. Cũng cần lưu ý rằng chuột không phải là nguồn lây nhiễm bệnh dại chính – đó là một quan niệm sai lầm phổ biến. Giữ cho khu vực bị cắn càng sạch sẽ càng tốt trong suốt quá trình lành vết thương.

Mong rằng một số điều chia sẻ trên sẽ hữu ích với bạn. Cũng như đã giúp bạn giải đáp thắc mắc liệu: “Chuột cắn có nguy hiểm không?“. Hãy lưu ý những điều trên và tránh gặp những trường hợp như thế này diễn ra nhé.